การขายของออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าหลายๆ คนเลือกที่จะทำ Facebook fanpage มากกว่าการสร้างเว็บไซต์เพราะสามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่า แต่การเช่า hosting ทำเว็บไซต์คุณสามารถสร้าง landing page ที่มีคุณภาพได้ไม่ยาก เพื่อปิดการขายได้ เช่นคุณอาจจะพาดหัวข้อถึงปัญหาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ตามด้วยการแนะนำสินค้าหรือบริการของคุณพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตามด้วยราคาและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ตบท้ายด้วยตัวอย่างลูกค้าพร้อมรีวิวสินค้าเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถใส่ลูกเล่นอะไรก็ได้อย่างไร้ขีดจำกัดเมื่อทำเว็บ ไม่ว่าจะเป็น slide show, video, หรือภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นต้น

แต่สำหรับ Facebook คุณปิดการขายยากกว่าเยอะ คนส่วนใหญ่จะเห็นแค่ cover photo กับ โพสต์แรกๆ เท่านั้น ซึ่งในโพสต์ๆ หนึ่งคุณใส่ข้อมูลอะไรได้ไม่เยอะเท่าไหร่ อีกทั้งใน Facebook ลูกค้าหาข้อมูลที่ต้องการเช่น มีสินค้าอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ ตัวอย่างลูกค้ามีใครบ้าง และโปรโมชั่นปัจจุบันเป็นอย่างไรหมดเขตวันไหน ได้ยากกว่าเว็บไซต์ที่สามารถกดดูข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการตามเมนูได้เลย หรืออาจจะใช้วิธีค้นหาจาก keyword ผ่านเว็บไซต์ก็ได้ ซึ่งสะดวกกว่า Facebook มาก

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำ SEO จะรู้เลยว่า Fanpage เสียเปรียบกว่าการเช่า web hosting ทำเว็บไซต์มาก เพราะใน Facebook Fanpage คุณควบคุม h1, h2, title, keyword, description ต่างๆ ได้ยากมาก ทำให้คะแนน on-page ของคุณต่ำ

จริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่อง SEO แต่การจัด campaign โฆษณาแบบ pay-per-click เช่น Adwords ก็เสียเปรียบ เพราะหาก Quality Score ของ Landing page คุณมีคุณภาพต่ำ จะทำให้ค่าคลิกแพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้เสียเปรียบคู่แข่งมาก ข้อเสียอีกข้อของการทำ Adwords สำหรับ Fanpage คือไม่สามารถทำ Conversion Tracking ได้ ทำให้คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโฆษณาตัวไหน ได้ผล หรือไม่ได้ผล แต่ในเว็บไซต์คุณสามารถทำ Conversion Tracking ได้ ซึ่งทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่าโฆษณาตัวใดที่ควรจะปรับปรุง หรือตัดออก

บางคนอาจจะเถียงว่าทำ fanpage ก็โฆษณากับ Facebook สิจะมาทำ PPC เจ้าอื่นทำไม คุณรู้ไหมครับว่าการโฆษณาใน Facebook เกิด conversion ต่ำมาก เพราะคุณไม่สามารถระบุ keyword ชัดเจนได้แบบ Google คุณระบุได้เพียงแค่เพศ อายุและความสนใจ ซึ่งความสนใจหลายๆ ครั้งก็ไม่ค่อยตรง เพราะคนส่วนใหญ่ที่เล่นเฟสก็กดไลค์เพจนู้นเพจนี้ตามเพื่อนกันทั้งนั้น

สรุปได้ว่าในระยะยาวการเช่า hosting ทำเว็บไซต์ดีกว่าการสร้าง Fanpage เยอะ เสียเวลาสักหน่อยแต่คุ้มค่ากว่าในระยะยาว อย่างไรก็ตามธุรกิจของคุณนอกจากเว็บไซต์แล้ว คุณก็ควรมี Fanpage เช่นกัน เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าจากแหล่งอื่นๆ บ้าง