จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีคนทำเว็บไซต์กันมากขึ้น ซึ่งคงเป็นเพราะเว็บไซต์มีความจำเป็นต่อธุรกิจต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และเว็บไซต์ก็ยังทำง่ายขึ้นด้วยครับ เพราะมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยในการสร้างเว็บมากมายเช่น WordPress หรือ cms อื่นๆ เป็นต้น

มีสิ่งหนึ่งที่คนชอบละเลยไม่ให้ความสำคัญเวลาพัฒนาเว็บคือทำให้เว็บโหลดไว ความเร็วเว็บเป็นเรื่องสำคัญเพราะ Google นำความเร็วเว็บไซต์มาจัดอันดับ Search Ranking และความเร็วในการใช้งานเว็บก็มีผลต่อความประทับใจในการใช้งานเว็บอีกด้วย โดยความเร็วในการโหลดเว็บที่ Google แนะนำ คือ ควรต่ำกว่า 3 นาที วิธีการต่างๆ ในการทำให้เว็บไซต์โหลดไวขึ้นสรุปได้ดังนี้

  1. ใช้ขนาดรูปให้เหมาะสม และใช้โปรแกรมบีบอัดไฟล์รูป โดยเราควรใช้ jpg มากกว่า png เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าควรใช้ png เฉพาะเมื่อต้องการแสดงผลแบบ transparent เท่านั้น เว็บไซต์สำหรับลดขนาด jpg ที่แนะนำคือ https://www.jpegmini.com/
  2. พยายามใช้ css แทนรูปภาพหรือภาพเคลื่อนไหวให้มากที่สุด สมัยนี้ css เก่งขึ้นมาก อะไรที่ใช้ css ทำได้ควรใช้ครับ เช่น ปุ่มหรือเมนู ควรใช้ css เพราะแต่งให้สวยได้ไม่แพ้รูป
  3. แนะนำให้ใช้ไฟล์รูปฟอร์เมต WebP แทน เพราะบีบอัดได้ขนาดเล็กมาก โดยเสียความละเอียดไปนิดเดียว สมัยนี้ web browser รองรับ WebP กันหมดแล้วจึงไม่ใช่ปัญหาอะไร อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ WebP และการแปลงไฟล์รูปเป็น WebP ได้ที่ เพิ่มความเร็วเว็บไซต์ด้วยการใช้ WebP : next gen image format
  4. หากเว็บมีวีดีโอควรเลือกใช้ไฟล์ mp4 เพราะมีขนาดเล็กกว่าไฟล์ประเภทอื่น นอกจากนี้เรายังลดขนาด mp4 ให้เล็กลงได้อีก อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ลดขนาด mp4 เพื่อให้เว็บโหลดเร็วขึ้น
  5. ใช้เทคนิกเพิ่มความเร็วในการโหลดเว็บด้วย Lazy Loading หลักการของมันคือการโหลดเฉพาะรูปที่อยู่บนหน้าจอ เทคนิกนี้ทำไม่ยากแต่เพื่อความเร็วได้ดีสุดๆ อ่านเพิ่มเติมวิธีทำ lazy loading ได้ที่บทความ เพิ่มความเร็วเว็บไซต์ด้วย Lazy Loading
  6. เราสามารถย่อขนาด html, css, และ js เพื่อบีบอัดข้อมูลในการโหลดไฟล์เหล่านี้ได้ ทำอย่างไรอ่านได้ที่เนื้อหา เพิ่มความเร็วเว็บไซต์ด้วยการ minify css, js, และ html
  7. ความเร็วในการโหลดเว็บไม่ได้ขึ้นกับเว็บเพียงอย่างเดียวแต่ขึ้นกับ web hosting ด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเลือก hosting ที่มีคุณภาพเว็บของเราจะได้เสถียรและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ