เราควรออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามดูดีเพื่อดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ เทรนการออกแบบเว็บก็เหมือนกับเทรนการแต่งตัว แต่ละปีมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แนวโน้มการออกแบบเว็บในปีนี้เป็นดังนี้

Less is more หน้าแรกควรน้อยแต่สื่อความหมายให้มาก ใส่เนื้อหาหน้าแรกให้น้อยที่สุดแต่ได้ใจความ ทำ link ให้ผู้เข้าเว็บไซต์กดเข้าไปอ่านต่อเมื่อสนใจ การทำแบบนี้จะทำให้เว็บไซต์ไม่ดูรก ควรมีรูปประกอบเด่นๆ เพื่อสื่อสารสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ยื่งถ้าเป็นรูปวาดหรือกราฟฟิกจะดีกว่ารูปถ่ายมาก เพราะเด่นและมีเสน่ห์มากกว่า ให้ความสำคัญกับรูป “A picture is worth a thousand words” ลองดูตัวอย่างเว็บด้านล่างที่ใช้รูปถ่ายผสมกราฟิกเพื่อนำเสนอว่า product เด่นของ adidas คือรองเท้า กราฟิกนำเสนอถึงพลังและความนุ่มสบายเมื่อสวมใส่

Video & Animation สมัยก่อนแทบไม่มีใครใช้ video มาตกแต่งเว็บไซต์เพราะสมัยก่อนเน็ตค่อนข้างช้า แต่สมัยนี้อินเตอร์เน็ตเร็วขึ้นมาก ด้วยความที่ Video เป็นภาพเคลื่อนไหวจึงช่วยเพิ่มความสวยงาม และความน่าสนใจให้กับเว็บได้พอสมควร นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ SVG animation เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวบางจุดของเว็บ สำหรับดึงดูดสายตาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้อ่านข้อความที่เราต้องการนำเสนอด้วย

Bold & Big Text ตัวอักษรที่ใหญ่และหนา สามารถทำให้ผู้เข้าชม เข้าใจ product ของ website หรือ จุดเด่นของ brand ได้ง่ายขึ้น ควรเลือก font ที่สวยและโดดเด่นด้วยจะยิ่งดีมาก เช่นตัวอย่างเว็บไซต์ด้านล่างต้องการสื่อความหมาย 3 คำคือ Digital, Literacy, และ Everyone

Minimal Style is never out of trend สไตล์การออกแบบไซต์แบบ minimal มีมาได้พักใหญ่ๆ แล้ว และไม่เคยตกเทรน เว็บไซต์ใหญ่ๆ เริ่มออกแบบให้ดู clean และ minimal มากขึ้น สังเกตได้จาก UI ของ Apple ที่ดู minimal ขึ้นทุกๆ ปี การออกแบบในสไตล์มินิมอลนี้ยังได้รับความนิยมอยู่และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของสไตล์นี้คือทำให้ product โดดเด่นและน่าสนใจ พวกเมนูและ background ได้ออกแบบให้ดูเรียบง่ายไม่ดึงดูดสายตา สายตาของผู้เข้าเว็บจะได้เพ่งเล็งไปที่สินค้าแทน เช่น Iphone ของเว็บด้านล่าง ภาพถ่ายถูกตกแต่งให้ดูโดดเด่นในเว็บที่ดูมินิมอล เป็นต้น

Mobile Ready สมัยก่อนมีแต่คนเข้าเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์แต่สมัยนี้คนเข้าเว็บไซต์ผ่านมือถือกันมากขึ้น และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเว็บไซต์ทุกเว็บควรจะรองรับมือถือได้หมดแล้ว นอกจากต้องแสดงผลในมือถือได้สวยงามแล้วยังต้องดูน่าใช้และใช้งานง่ายอีกด้วย ตัวอย่างเว็บไซต์ที่แสดงผลในดีในมือถือคือเว็บของรถ Tesla

Fast Website Download เว็บไซต์สมัยนี้ต้องโหลดไวๆ เท่านั้นครับ มีวิจัยออกมาว่าถ้าใช้เวลาโหลดเว็บเกิน 7 เว็บโอกาสที่ผู้ใช้งานจะปิดเว็บก่อนรอเว็บโหลดเสร็จมีค่าสูงมากๆ ปัจจัยที่มีผลต่อความเร็วในการโหลดเว็บมีหลายอย่างเช่น การเขียน code, การ optimize code, framework หรือ cms ที่ใช้, และคุณภาพของ web hosting เป็นต้น

ที่มา : เทรนการออกแบบเว็บ ปี 2020