สื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิติประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่มี covid-19 ระบาดแบบนี้ ธุรกิจหลายอย่างไม่สามารถดำเนินการแบบดั้งเดิมได้ ต้องหันมาพึ่งพาช่องทางออนไลน์กันมากขึ้นเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เว็บไซต์ถือเป็นช่องทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากเพราะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังเปิดใช้งานได้ตลอดเวลาอีกด้วย

การที่เว็บไซต์ออนไลน์ได้ตลอดเวลาเพราะฝากข้อมูลไว้บน server ที่ทำงาน 24 ชั่วโมง โดย server มักจะตั้งอยู่ใน IDC หรือ internet data center บริการฝากข้อมูลเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถเปิดได้ตลอดเวลาเรียกว่า web hosting อย่าเห็นแค่ของถูกอย่างเดียวเราควรใช้ hosting ที่มีคุณภาพด้วย เหตุผลที่เราต้องใช้บริการ web hosting ที่มีคุณภาพสูงมีดังนี้

1. เป็นเรื่องสำคัญที่เว็บไซต์จำเป็นต้องออนไลน์ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ที่ทำเงิน การประหยัดเงินเพียงปีละไม่เท่าไหร่โดยใช้บริการ hosting ราคาถูก และคุณภาพต่ำ แลกกับการที่เว็บไซต์ล่มบ่อยวันเว้นวัน มันไม่คุ้มหรอกครับ นอกจากจะปวดหัวแล้วยังเสียรายได้เมื่อเว็บไซต์ล่มอีกด้วย

2. ความเร็วในการโหลดเว็บ สำคัญมาก เพราะมีผลต่อ bounce rate (อัตราการปิดเว็บไซต์ของผู้เข้าชมโดยที่ยังไม่ทันทำอะไรเลย) ลองมาดูกราฟของเวลาในการโหลดเว็บไซต์เทียบกับ bounce rate

จากรูปจะเห็นว่าทุกวินาทีที่ประหยัดเวลาในการโหลดเว็บไซต์มีความหมายมาก จากกราฟเห็นได้ชัดว่าเว็บไซต์ไม่ควรใช้เวลาโหลดนานเกิน 7 วินาทีเพราะจะทำให้ bounce rate เพิ่มขึ้นมาก รู้เช่นนี้แล้วเราควรใช้ host ที่มีคุณภาพ หลีกเลี่ยง host ที่ oversell เพราะจะทำให้เว็บไซต์โหลดช้าเนื่องจาก server รับลูกค้าทำงานหนักจากการที่ให้บริการหลายเว็บไซต์มากเกินไป

3. บริการหลังการขายก็เป็นสิ่งสำคัญ เราควรใช้ผู้ให้บริการ web hosting ที่มีบริการหลังการขายดี ติดต่อได้ง่าย และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็ว อย่าใช้พวกบริษัท hosting ที่เน้นขายอย่างเดียวแต่ service ลูกค้าไม่ดี