หากเราต้องการรูปภาพไปใช้ในเว็บ จะถ่ายรูปหรือทำกราฟฟิกขึ้นเองบางครั้งก็ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ การหารูปใน internet จึงเป็นทางเลือกที่รวดเร็วและประหยัดกว่า อย่างไรก็ตามหากเราค้นหารูปที่ต้องการตรงๆ ผ่าน search engine จะพบว่ารูปหลายๆ รูปติดลิขสิทธิ์ บางรูปอาจจะอนุญาตให้ใช้ได้ฟรี แต่มีเงื่อนไขที่ต้องให้เครดิตเจ้าของรูปเช่นทำ backlink กลับไปที่เว็บเป็นต้น รูปที่ติดลิขสิทธิ์หากเรานำไปใช้โดยไม่ซื้อหรือไม่ให้เครดิตอาจจะต้องเสียค่าปรับเป็นหมื่นเป็นแสน

วันนี้แอดคัด 4 เว็บไซต์เจ๋งๆ ที่ค้นหารูปที่ต้องการได้ง่าย ใช้ได้ฟรี ดัดแปลงได้ แถมไม่ต้องเครดิตเจ้าของรูป (Attribution is not required) แต่ถ้าใครอยากบริจาคหรือให้เครดิตเจ้าของรูปก็สามารถทำได้ครับ 4 เว็บที่แนะนำมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. Pexels เว็บนี้แอดใช้บ่อยสุดเลย เนื่องจากมีรูปให้เลือกเยอะมากๆ แถมมีวีดีโออีกเพียบให้ใช้งานด้วย ที่สำคัญคือฟรี

2. Unsplash เว็บนี้ก็มีรูปให้เลือกใช้ฟรีไม่แพ้เว็บแรก แอดใช้บ่อยเช่นกัน แต่มีข้อเสียตรงที่ตอนนี้ยังไม่มีไฟล์ vdo ให้บริการจ้า

3. Stocksnap เว็บนี้อาจจะไม่ดังเท่า 2 เว็บแรกแต่มีรูปสวยๆ ให้เลือกเยอะเลย ลองโหลดมาตกแต่งเว็บดูนะครับ

4. lifeofpix เว็บนี้อาจจะมีภาพให้เลือกน้อยกว่า 3 เว็บที่แนะนำไป แต่มีรูปจากช่างภาพฝีมือพอสมควร แถมแต่งรูปได้ค่อนข้างดีด้วย เว็บนี้มี video ให้ใช้เช่นเดียวกับ Pexels แต่อาจจะมีจำนวนที่น้อยกว่าหน่อย

ใครอยากได้รูปดีๆ มาใช้ทำเว็บไซต์ ทำแบนเนอร์โฆษณา หรือใช้งานใดด้านอื่น ลองใช้บริการเว็บพวกนี้ดูครับ สามารถใช้รูปได้อย่างสบายใจ ไม่ติดลิขสิทธิ์ แต่ข้อเสียของเว็บพวกนี้คือไม่ค่อยมีภาพ vector ภาพ cg ( computer graphic) ที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์เท่าไหร่ครับ