มือใหม่ที่พึ่งทำเว็บเสร็จ โดยมากมักจะมองหา hosting ที่ถูกที่สุด ยิ่งได้พื้นที่มากๆ ไม่จำกัดโดเมน ไม่จำกัดแบนวิทยิ่งดี บางคนมองที่ราคาต่ำกว่าปีละ 500 บาทด้วยซ้ำเช่นปีละ 300 บาท เป็นต้น จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะครับ ใครๆ ก็ชอบของถูก แต่คุณต้องคิดถึงคุณภาพด้วย อุตส่าห์ลงทุนจ้างทำเว็บไซต์สวยๆ บางทีหมดเป็นหมื่นแต่มาประหยัดกับ web hosting ซึ่งถ้าเทียบต่อวันแล้วต่างกันไม่กี่บาทเช่นเช่าโฮสติ้งปีละ 300 ก็ตกวันละ 0.82 บาท ถ้าเช่าโฮสติ้งปีละ 800 ก็ตกวันละ 2.19 บาท ต่างกันแค่วันละ 1.37 บาทเองครับ ถ้าโฮสติ้งปีละ 300 บาทดีก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าคุณภาพแย่มันจะได้ไม่คุ้มเสียเอานะครับ ผมจะอธิบายให้ฟังว่ามันได้ไม่คุ้มเสียยังไง

  1. hosting ราคาถูก เกินไป ส่วนมาก oversell ครับ (oversell คือการใส่ลูกค้าต่อ server มากเกินไปซึ่งทำให้ server ทำงานหนัก) ลองคิดถึงความเป็นจริง ไม่มีทางที่ผู้ให้บริการ hosting จะขายราคาถูกเช่นปีละ 300 บาท หรือปีละ 500 บาท แต่ไม่จำกัดแบนวิทหรือไม่จำกัดโดเมน แล้วคุ้มทุนโดยใส่ลูกค้าต่อ server จำนวนน้อยๆ หรอกครับ ด้วยราคาเช่า host ที่ถูกผู้ให้บริการต้องใส่ลูกค้าจำนวนมากต่อ server ถึงจะคุ้มทุน
  2. จากข้อหนึ่ง เมื่อ oversell จะมีปัญหาที่ตามมาหลายอย่างเช่น server ล่มบ่อย เว็บเข้าไม่ได้วันเว้นวัน หรือวันเว้น 2 วัน ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งถ้าคุณรับได้ก็จัดเลยครับ แต่ถ้าเว็บของคุณเป็นเว็บบริษัทหรือเว็บที่ทำเงิน ผมแนะนำให้เลือก hosting ที่มีคุณภาพดีกว่าครับ เพราะถ้าเว็บคุณล่มบ่อย นอกจากจะเสียความน่าเชื่อถือแล้ว คุณก็เสียโอกาสทางธุรกิจด้วยจริงไหมครับ เพราะเว็บไซต์มันควรจะเข้าได้ตลอดเวลา คุณประหยัดได้แค่วันละ 1.37 บาท แต่ถ้าเว็บล่มบ่อยคุณเสียโอกาสทางธุรกิจมากกว่านั้นเยอะครับ ยิ่งหากคุณทำ adwords เพื่อโฆษณาเว็บด้วย คุณอาจจะต้องเสียค่าคลิกสมมุติคลิกละ 5 บาท แต่เว็บคุณล่มไปชั่วโมงนึง สมมุติมี 20 คลิกมาที่เว็บคุณ คุณหมดไปแล้ว 100 บาท ฟรีๆ โดยที่ลูกค้าเข้าเว็บคุณไม่ได้ !
  3. เนื่องจากเป็น hosting ราคาถูก ผู้ให้บริการส่วนมากมักใช้ server คุณภาพต่ำ server มือสองและใช้อุปกรณ์เกรดไม่ดี หรือบางรายอาจนำ PC มาให้บริการแทน server ด้วยซ้ำไป เมื่อประสิทธิภาพของ server ต่ำ เว็บไซต์ที่เช่า hosting ราคาถูกเกินไปส่วนมากจึงโหลดช้า การที่เว็บโหลดช้ามันมีผลหลายอย่างครับ หากโหลดช้าเกินมากๆ เช่นเกิน 7 วินาที ผู้เข้าเว็บไซต์ส่วนมากจะไม่รอเว็บโหลดเสร็จหรอกครับ เขามักจะปิดเว็บ ทำให้คุณเสียโอกาสทางธุรกิจได้
  4. หากคุณแคร์เรื่องบริการหลังการขายคุณควรหลีกเลี่ยง hosting ราคาถูกเกินไป เพราะส่วนมาก host แบบนี้เน้นขายของอย่างเดียว ไม่เน้นการให้บริการลูกค้า host รคาาถูกเกินไปส่วนมากมีจำนวนพนักงานไม่พอต่อจำนวนลูกค้าทำให้การบริการค่อนข้างล่าช้า

สรุปได้ว่าถ้าคุณทำเว็บเล่นๆ ขำๆ ใช้ hosting ราคาถูกแค่ไหนก็ได้ครับ แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บที่ทำเงินหรือเป็นเว็บที่มีคนเข้าเยอะพอสมควร คุณควรเน้นมองหา web hosting คุณภาพมากกว่าโฮสติ้งราคาถูก

Hostneverdie ให้บริการ hosting ราคาถูกก็จริง แต่ไม่ได้ถูกเว่อร์จนเกินไป เพราะเราเน้นคุณภาพมากกว่าราคา แพกเกจราคาถูกเช่นปีละ 599 บาท เราก็จำกัดแบนวิท ส่วนแพกเกจที่ไม่จำกัดโดเมนก็ราคาเริ่มที่ 1,199 บาท ด้วยราคาประมาณนี้และเราไม่เน้นเอากำไรเยอะ เน้นความสบายใจสำหรับลูกค้าและสำหรับเรามากกว่า ทำให้เราใส่ลูกค้าต่อ server จำนวนน้อยที่สุด เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์คุณจะโหลดไว และออนไลน์ได้ตลอดเวลาเสมอ

ที่มา : เหตุผลที่เราไม่ควรเลือก hosting ราคาถูกเกินไป