Oversell คือการขายของเกินทรัพยากรที่มี ในวงการ hosting หมายถึงการใส่ลูกค้ามากเกินไปกว่าที่ server จะรับไหว เช่นถ้าใช้ server สเปกหนึ่งที่เหมาะสมกับการ host ไม่เกิน 200 เว็บไซต์ จึงจะทำงานได้ราบรื่น เว็บไซต์โหลดเร็ว ไม่ล่ม แต่ผู้ให้บริการดันใส่เว็บไซต์มากเกินไปเช่นใส่ไป 400 เว็บไซต์ ซึ่งเกินลิมิตที่ server รับไหว server จึงเกิดการทำงานหนักหรือ overload ซึ่งผลเสียที่ตามมาคือเว็บไซต์ทำงานช้าและล่มบ่อย

ขอเปรียบเทียบ oversell แบบนี้ครับจะได้เห็นภาพชัด สมมุติเรามีรถเก๋งคันหนึ่งให้บริการลูกค้า โรงงานแนะนำให้นั่งไม่เกิน 4 คน รวมคนขับ ประสิทธิภาพจะดีที่สุด ถ้านั่ง 4 คนรถก็วิ่งได้ดี ถ้านั่ง 2 คนก็ยิ่งวิ่งดีขึ้นไปอีกเพราะน้ำหนักเบาขึ้นพอสมควร แต่หากนั่ง 7 คน แถมบรรทุกของไว้บนหลังคาอีก รถวิ่งได้ช้าลงแน่ๆ ครับ เพราะน้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะมาก อีกทั้งช่วงล่วงอาจจะรับภาระที่หนักขึ้นจนสึกหรอได้ง่าย เปรียบเทียบแบบนี้เห็นภาพชัดขึ้นไหมครับ รถเปรียบเทียบได้กับ server ส่วนผู้โดยสารเปรียบเทียบได้กับเว็บไซต์

ปัญหา overload ส่วนมากเกิดจากผู้ให้บริการที่ขาย hosting ราคาถูกเกินไป ไม่สมเหตุสมผล เช่นขายแพกเกจเว็บโฮสติ้งปีละ 500 ไม่จำกัดโดเมน แถมยังให้พื้นที่และแบนวิทมากจนเหมือนไม่ได้จำกัดสักเท่าไหร่ การขายโฮสติ้งราคาถูกมากๆ เช่นนี้ ผู้ให้บริการไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการ oversell resource ไม่งั้นก็ไม่มีทางคุ้มทุนหรอกครับ พอ oversell เครื่องแม่ข่ายก็ทำงานหนักและล่มบ่อยจึงส่งผลให้เว็บไซต์ที่ใช้บริการ host โหลดช้านั่นเอง