โดยทั่วไปถ้าพูดถึง hosting ที่ unlimited เราจะหมายถึง unlimited bandwidth หรือไม่จำกัดแบนวิทนั่นเอง ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าแบนวิทคืออะไร แบนวิทคือปริมาณการรับส่งข้อมูลต่อช่วงระยะเวลาหนึ่ง (โดยมากถ้าพูดถึงแบนวิทจะหมายถึงต่อเดือน)

เนื่องจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าเยอะส่วนมากใช้ปริมาณแบนวิทมากกว่าเว็บไซต์ที่มีคนเข้าน้อยกว่า ดังนั้น hosting หลายที่จึงนิยมใช้ bandwidth มาวัดประมาณการใช้งาน server ว่าเว็บไซต์ไหนกินทรัพยากรเยอะ เว็บไหนกินทรัพยากรน้อยจะได้กำหนดราคาที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละท่านได้

ดังนั้น unlimited bandwidth hosting หมายถึงโฮสติ้งที่ไม่จำกัดแบนวิทนั่นเอง จริงๆ จะใช้คำว่าไม่จำกัดก็ไม่ถูกซะทีเดียวเพราะทรัพยากรมันมีจำกัดถูกไหมครับ จึงมีอีกคำหนึ่งที่นิยมใช้กันคือ unmetered bandwidth ซึ่งหมายถึงแพกเกจเว็บโฮสติ้งที่ไม่วัดปริมาณการใช้งานแบนวิทต่อเดือนนั่นเอง

ส่วนถ้าถามว่า hosting ที่ unlimited bandwidth ดีหรือไม่ดี ผมว่าขึ้นกับฝีมือในการบริหารจัดการ server ของผู้ให้บริการ web hosting มากกว่า ปกติแล้ว cpu มักจะเต็มก่อนแบนวิท ถ้าผู้ให้บริการโฮสติ้ง monitor server ไม่เก่ง จะเจอปัญหาเรื่อง server overload บ่อยมาก เพราะจะไม่สามารถบอกได้ว่าปัญหาการใช้ cpu อยู่ที่ลูกค้าคนใด ในทางกลับกัน ถ้าบริการจัดการ server เป็น การให้บริการแบบ unlimited bandwidth ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะผู้ให้บริการสามารถกะปริมาณการใช้ cpu usage ของลูกค้าแต่ละท่านได้โดยไม่ลำบาก ซึ่งลูกค้าที่ใช้ cpu usage สูงอาจจะต้องทำการปรับจูนแก้ไข scripts หรือถ้าไม่ได้จริงๆ อาจจะต้องขยันไปใช้บริการที่สูงขึ้น