ทุกเว็บไซต์จำเป็นต้องมีที่อยู่บน server เพื่อให้สามารถเปิดดูได้ตลอดเวลา ซึ่งบริการให้เช่าพื้นที่บน server ในลักษณะนี้เรียกว่าบริการ web hosting สำหรับเว็บไซต์โดยทั่วไปใช้บริการโฮสติ้งประเภท shared hosting ที่เป็นการเช่าพื้นที่บน server ร่วมกันลูกค้าอีกจำนวนหนึ่ง (หลักร้อยหรือพันขึ้นกับขนาดของ server และแพกเกจของผู้ให้บริการ) ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว แต่เมื่อเว็บไซต์ใหญ่ขึ้น มีคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้นการใช้ shared host ทั่วไป อาจจะไม่รองรับความต้องการที่มากขึ้น ในลักษณะนี้เราอาจจะลองปรับจูนเว็บไซต์ดูก่อน หากไม่ได้จริงๆ อาจจะต้องอัพเกรดเป็น dedicated server หรือ VPS

สมัยก่อนที่ไม่มีเทคโนโลยี virtualization หากเว็บไซต์มีขนาดใหญ่ webmaster จำเป็นต้องเช่าเป็น dedicated hosting เพียงอย่างเดียว การเช่า server ทั้งเครื่องมีค่าใช้จ่ายที่สูง และในหลายๆ กรณีเว็บไซต์อาจจะไม่ต้องการทรัพยากรมากขนาดนั้น สมัยนี้ด้วย virtualization ผู้ให้บริการ hosting สามารถแบ่ง dedicated server เป็น vps หรือ server เสมือนจำนวนหนึ่ง ทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงแต่ยังทำงานได้เช่น dedicated server ทั้งเครื่อง สรุปได้ว่า vps ดีกว่า shared hosting ทั่วไปในด้านต่างๆ ต่อไปนี้

  • เมื่อใช้ VPS เราจะมีทรัพยากรเช่น cpu และ ram ที่ถูกจัดสรรมาให้ ไม่ใช้งานร่วมกับลูกค้าคนอื่นแบบ shared hosting จึงทำให้ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ดีและความเสถียรของเว็บไซต์ดีขึ้น
  • VPS สามารถรองรับปริมาณ traffic ได้มากกว่า shared hosting
  • การที่มี OS เป็นของตัวเอง ทำให้ผู้ใช้งาน vps สามารถลงโปรแกรมรวมทั่งตั้งค่าต่างๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด
  • การใช้งาน VPS ให้ความเป็นส่วนตัวกว่าและปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับ shared hosting
  • มี IP เป็นของตัวเอง มี mail server เป็นของตัวเองทำให้มั่นใจเรื่องการรับและส่งอีเมลได้มากกว่า