ขอประเดิม post แรกของ blog ด้วยการอธิบายเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายว่า hosting คืออะไร domain คืออะไร และทั้ง 2 อย่างนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร

สมมติเราทำเว็บไซต์ขึ้นมาหนึ่งเว็บด้วย php และจำลอง server โดยใช้โปรแกรม Xampp ถ้าตั้งค่าเพิ่มเติมอะไรบางอย่าง คนอื่นสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของเราได้ แต่ไม่สะดวกเพราะเราต้องเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ตลอด อีกทั้งเน็ตบ้านยังมีค่าอัพโหลดที่ค่อนข้างต่ำ

การจะให้คนอื่นเข้าชมเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเราจำเป็นต้องเช่าพื้นที่บน web server ซึ่งทั้้งอยู่ใน Internet Data Center ซึ่งจะเชื่อมต่อกับ network ความเร็วสูง บริการดังกล่าวเรียกว่า web hosting ส่วนมากเราจะไม่เช่า server ทั้งเครื่องเนื่องจากค่าใช้จ่ายสูง เราจะเช่ากันแค่พื้นที่บน server หรือ host เท่านั้น

ถามว่าเช่าแค่โฮสติ้งแล้วไม่ต้องจดโดเมนได้ไหม จริงๆ ก็ได้ครับ แต่คนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์จะต้องจำ IP ของ web server เพราะจะต้องเข้าเว็บผ่าน IP เท่านั้น แต่หากจดโดเมนจะเป็นการ map ชื่อเว็บไซต์กับ IP ทำให้สามารถเข้าเว็บไซต์ผ่านชื่อโดเมนโดยไม่จำเป็นต้องจำชื่อ IP หลักการมันคล้ายๆ กับการเม็มเบอร์โทรศัพท์ในมือถือนั่นเองครับ แต่สำหรับฐานข้อมูลของโดเมนจะใช้ร่วมกันทั่วโลก จำไม่มีทางที่โดเมนจะมีชื่อซ้ำกัน

อ่านถึงจุดนี้คงจะเข้าใจเรื่อง hosting และ domain กันแล้วใช่ไหมครับ สรุปหากจะทำเว็บนอกจากเขียนเว็บแล้วก็ต้องเช่า web hosting และจดโดเมนด้วยนั่นเอง