สมัยนี้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ให้ข้อมูลส่วนตัวกับเจ้าของเว็บไซต์กันเยอะ โดยเฉพาะเว็บซื้อขายของออนไลน์ที่ผู้ใช้งานเว็บทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตโดยผูกบัตรเครดิต หากใช้โปรโตคอล HTTP ในการสื่อสารเเลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ (Server) เเละ ผู้ใช้งาน(Client) ซึ่งไม่มีการเข้ารหัสในการส่งข้อมูล จะไม่ปลอดภัยจากการถูกดักฟังข้อมูล ดังนั้นเว็บไซต์ควรติดตั้ง SSL เพื่อทำให้เว็บไซต์ถูกเรียกผ่านโปรโตคอล HTTPS (s มาจาก Secure ) ซึ่งมีการเข้ารหัสในการรับส่งข้อมูล ทำให้มั่นใจได้มากขึ้นว่าการส่งข้อมูลจะไม่โดนดักฟังระหว่างทาง

จุดประสงค์หลักของ SSL คือความปลอดภัยของเว็บไซต์ส่วนผลพลอยได้คือเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น ผู้ใช้งานเกิดความมั่นใจมากขึ้น และ Google ให้ความสำคัญกับเว็บที่ติดตั้ง SSL จึงมีผลต่อคะแนน SEO ของเว็บไซต์ด้วย SSL แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ DV SSL, OV SSL, และ EV SSL

DV SSL (Domain Validation SSL) ราคาถูกที่สุด ออกได้รวดเร็วที่สุดใช้เวลาไม่กี่นาที แต่รับรองแค่ความเป็นเจ้าของโดเมนเท่านั้น

OV SSL (Organization Validation SSL) มีการรับรองชื่อบริษัทและใส่ข้อมูลชื่อบริษัทลงไปในSSL ด้วย จึงเหมาะสำหรับเว็บไซต์บริษัทที่ต้องการความน่าเชื่อถือ

EV SSL (Extended Validation SSL) มีการรับรองชื่อบริษัทและที่อยู่บริษัท และแสดงข้อมูลเหล่านี้ในใบรับรอง SSL Certificate จึงเหมาะสำหรับเว็บไซต์ของธุรกิจขนาดใหญ่หรือองค์กรที่ต้องการความน่าเชื่อถือที่สูงที่สุด

ที่มา SSL มีกี่แบบ แบบไหนที่เหมาะกับเว็บไซต์ของเรา